Nhượng quyền thương hiệu thời trang

Nhượng quyền thương hiệu là gì? Nhượng quyền thương hiệu thời trang là gì? Nếu bạn quan tâm về hình thức nhượng quyền trong lĩnh vực thời trang, những chia sẻ sau đây sẽ rất hữu ích và thiết thực! Nhượng quyền kinh doanh thương hiệu thời trang

Nhượng quyền thương hiệu là gì? Nhượng quyền thương hiệu thời trang là gì?

Nhượng quyền thương hiệu là hình thức kinh doanh mà một cá nhân hoặc một tổ chức nào đó được sử dụng thương hiệu/ tên của sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định để kinh doanh trong một thời gian nhất định với một ràng buộc tài chính nhất định có thể là một khoản chi phí hoặc là chia theo phần trăm doanh thu, lợi nhuận của cửa hàng.

nhuong-quyen-kinh-doanh-thuong-hieu-thoi-trangNhượng quyền kinh doanh thời trang

Tương tự với định nghĩa nêu trên, nhượng quyền thương hiệu thời trang là hình thức kinh doanh mà một cá nhân hoặc một tổ chức nào đó được sử dụng thương hiệu/ tên của sản phẩm hoặc dịch vụ thời trang để kinh doanh trong một thời gian nhất định với một ràng buộc tài chính nhất định.

Có nên nhượng quyền thương hiệu trong lĩnh vực thời trang hay không?

Để trả lời cho câu hỏi trên, bên nhượng quyền lẫn bên nhận nhượng quyền cần nắm rõ những mặt tích cực và rủi ro của hoạt động này

Ưu điểm

Giảm thiểu rủi ro thương hiệu

Thông thường các thương hiệu thời trang muốn nhượng quyền thì họ đã có sẵn một thị phần khá rõ ràng trên thị trường.

Lúc đó nhượng quyền mới có giá trị, và vì điều này nên các bên nhận nhượng quyền sẽ không cần tốn thời gian định hình thương hiệu thời trang trên thị trường nữa. Mà thay vào đó chỉ tập trung vào việc vận hành kinh doanh sao cho tốt.

Chất lượng được đảm bảo

Các hệ thống chuỗi cửa hàng nhượng quyền thời trang thường được giám sát rất chặt chẽ về mặt chất lượng, bộ phận quản lý nhượng quyền luôn cố gắng để chất lượng các chi nhánh được đồng đều. Vì chỉ cần một mắt xích lỏng, có thể gây thiệt hại đến cả chuỗi nhượng quyền của thương hiệu.

Hệ thống hóa quy trình

Các quy trình từ vận hành kinh doanh, thiết lập quán thời trang, thuê mướn nhân viên đều sẽ được hệ thống hóa.

Có một sườn nhất định hoặc sẽ được chủ thương hiệu thời trang phân bổ xuống từng cơ sở nhận nhượng quyền. Điều này nhằm làm mọi việc dễ quản lý cũng như rõ ràng hơn khi gặp rắc rối.

Hỗ trợ tối đa từ chủ nhượng quyền

Chủ nhượng quyền có nghĩa vụ phải hỗ trợ tối đa các bên nhận nhượng quyền từ việc pháp lý, bày trí, và marketing. Điều này làm bên nhận nhượng quyền dễ thở hơn trong việc quản lý và vận hành quán.

Hạn chế

Không sở hữu hoàn toàn thương hiệu

Nếu các bên nhận nhượng quyền quyết định mở kinh doanh thời trang theo phương thức này, thì cần nằm lòng một điều rằng là bạn không sỡ hữu thương hiệu thời trang này.

nhuong-quyen-kinh-doanh-thuong-hieu-thoi-trangNhượng quyền thời trang

Bạn chỉ đang được phép kinh doanh dưới tên thương hiệu của người khác. Cho nên nếu các bên nhận thương hiệu không đáp ứng được yêu cầu của bên chủ nhượng quyền thì rủi ro mất hợp đồng nhượng quyền là rất cao.

Cạnh tranh trong chuỗi

Tình trạng cạnh tranh trong chuỗi là có chứ không phải là không, nhất là tại các cửa hàng thời trang gần nhau. Cạnh tranh nhằm đạt được target doanh thu mà chủ nhượng quyền đề ra cho các cửa hàng, thông thường các cửa hàng sẽ được bonus hay giảm chi phí hợp đồng nếu đạt được những mục tiêu nhất định.

Thiếu sáng tạo

Khi nhận nhượng quyền thương hiệu, gần như mọi thứ đều được định sẵn cho các bên nhận thương hiệu và có khuôn khổ.

Các chính sách đều được đưa xuống từ bên chủ thương hiệu nên gần như việc sáng tạo trong vận hành kinh doanh là không có.

Loại hình nhượng quyền thương hiệu thời trang

Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện (full business format franchise)

Nhượng quyền kinh doanh toàn diện là hình thức nhượng quyền “trọn gói”. Bên nhận nhượng quyền sẽ có các hợp đồng ký thời hạn từ 5 đến 30 năm tùy theo tiềm lực công ty và chi phí có thể bỏ ra.

Thông thường khi thực hiện hình thức nhượng quyền này thì bên nhận nhượng quyền sẽ chịu 2 khoản phí cơ bản là phí hoạt động và phí nhượng quyền ban đầu.

Bên nhượng quyền sẽ giúp bên nhận nhượng quyền trong chi phí thiết kế & trang trí cửa hàng, mua trang thiết bị…

Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện (non-business format franchise)

Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện có thể hiểu ngắn gọn là nhượng quyền một mảng nào đó của bên nhượng quyền

Khi thực hiện hình thức nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện thì bên nhượng quyền không giám sát và can thiệp quá nhiều trong khâu vận hành cũng như sản xuất của bên nhận nhượng quyền.

Mục đích của hình thức này là bên nhượng quyền muốn tạo độ phủ của thương hiệu trên thị trường, tăng doanh thu, và tạo ra khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.

Nhượng quyền có tham gia quản lý (management franchise)

Hình thức nhượng quyền có tham gia quản lý, hình thức này thường được áp dụng tại các chuỗi F&B lớn hay các chuỗi nhà hàng – khách sạn. Đối với lĩnh vực thời trang nói riêng thì hình thức này khá hạn chế, trừ những công ty thời trang quy mô lớn.

Vì ngoài việc cung cấp hình thức kinh doanh và thương hiệu thì bên nhượng quyền đồng thời cũng cung cấp người quản lý và điều hành cho bên nhận nhượng quyền nhằm giúp việc giám sát cũng như vận hành kinh doanh dễ dàng hơn.

Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn (equity franchise)

Ngoài việc nhượng quyền thương hiệu cho bên nhận nhượng quyền, bên nhượng quyền cũng sẽ đầu tư một số nhỏ tiền vào công ty nhận nhượng quyền.

Điều này giúp bên nhượng quyền có tiếng nói trong việc kinh doanh của bên nhận nhượng quyền, tìm hiểu được thêm về thị trường mình mới thâm nhập.

Chuẩn bị những gì khi nhượng quyền thương hiệu thời trang?

Vốn

Đầu tiên, các bạn có thể thấy chi phí nhượng quyền thương hiệu là không hề rẻ, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang.

nhuong-quyen-kinh-doanh-thuong-hieu-thoi-trangNhượng quyền thương hiệu thời trang

Và chi phí để duy trì hợp đồng mỗi tháng cũng không ít, nên các bên nhận nhượng quyền nên tính toán thật kỹ càng về chi phí cố định hàng tháng nhất là trong thời gian đầu để tránh được tối thiểu các rủi ro có thể xảy ra.

Nghiên cứu thị trường nhằm lựa chọn thương hiệu thích hợp

Các bên nhận nên tìm hiểu thật kỹ thị trường mà mình đang hướng đến, liệu thương hiệu mình đang nhắm đến còn đủ “hot” hay xứng đáng với số tiền mình sắp phải bỏ ra hay không.

Địa điểm

Dù thương hiệu bạn nhận có lớn đến mức nào mà nếu chọn sai địa điểm thì mọi tiền bạc công sức cũng sẽ đi tong, thông thường thì việc lựa chọn địa điểm thì bên nhận nhượng quyền sẽ được bên chủ thương hiệu tư vấn kỹ càng về việc địa điểm.

Vì điều này không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu của bên nhận nhượng quyền cũng như hình ảnh của bên chủ thương hiệu.

Một số công ty thời trang nhượng quyền ở Việt Nam

  • Công ty thời trang Việt (VFC)
  • Công ty thời trang Blu Exchange
  • Công ty bán lẻ trực tuyến OSS.Giaytot.com

FRANCHISE KING VIỆT NAM –  Diễn Đàn Thương Hiệu nhượng quyền trực tuyến 24/7 kết nối bạn trực tiếp và nhanh nhất đến với Chủ Thương Hiệu với tiêu chí 3 không:

–  Không mất thời gian

– Không mất phí giao dịch

– Không mất chi phí trung gian.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *